No.90 ฉบับสามสิ่งดีๆ ของการลงทุนในหุ้น

ขอเลียนแบบคอลัมน์  สามสิ่งดีๆ ในอาทิตย์ที่ผ่านมา ของเว็บไซด์มูลนิธิโลกสีเขียว สักหน่อย (ฮา) จริงๆการลงทุนในหุ้นนั้นนอกจากได้ผลตอบแทนในเรื่องของเงินทองแล้ว ยังมีบางอย่างทั้งนามธรรมและรูปธรรมที่ได้กลับมานอกเหนือไปจากนั้นอีก ขอยกมาสัก สาม ข้อ ละกัน

1.ได้ความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจการ
ในฐานะมนุษย์เงินเดือนนั้น ถ้าไม่นับการได้รับเงินเดือนตอนสิ้นเดือนจากนายจ้างแล้ว เหล่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จัดได้ว่า เป็นห่วงโซ่ท่อนแรกสุดที่โดนกินเงินอย่างเดียวจากการเป็นผู้บริโภคที่ต้องจ่ายเงินให้กับสินค้าและบริการทุกอย่างก็ว่าได้ การได้ลงทุนในหุ้นนั้น กล่าวโดยนิตินัย เราก็ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ได้เป็นเจ้าของกิจการ เงินที่ลูกค้าได้ใช้สินค้าและบริการของบริษัทเรา สุดท้ายก็จะกลับคืนสู่เราในรูปเงินปันผล การลงทุนในหุ้นนั้นโดยส่วนตัวแล้ว ก็เสมือนเป็นการเอาคืน(ทางความรู้สึก) เล็กๆ เพื่อให้เราไม่ต้องรู้สึกว่าเป็นห่วงโซ่อาหารชั้นล่างสุดตลอดเวลา

2.ได้ความรู้ด้านบริหารจัดการ
การถือหุ้นแล้วอยู่นิ่งๆ ไม่ค้นคว้า ไม่หาข้อมูลนั้น ก็คงไม่ได้รับความรู้ด้านบริหารจัดการอะไรขึ้นมา แต่ถ้าเราศึกษาข้อมูลกิจการที่เราถือหุ้นอยู่ ด้วยการอ่านงบการเงิน อ่านรายงานประจำปี ไปประชุมผู้ถือหุ้น ดูถ่ายทอด Opportunity Day ฟังผู้บริหารมาพูดในรายการต่างๆ ทางโทรทัศน์ หรือให้สัมภาษณ์ทางหนังสือพิมพ์ เราก็จะได้รู้ข้อมูลว่า ผู้บริหารมีกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างไร ดูตลาดอย่างไร แก้ปัญหา ป้องกันความเสี่ยงอย่างไร ถือเป็น case study ชั้นดีในการเรียนรู้ด้านบริหารจัดการ หรือแม้แต่คุณอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็สามารถศึกษาจากโมเดลธุรกิจที่มีอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้ เช่น ถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของร้านขายมือถือรายย่อย คุณก็ลองศึกษาจากกิจการของ JMART ดูว่า เขาทำธุรกิจมาอย่างไร มีการบริหารต้นทุน บริหารช่องทางจำหน่ายอย่างไร มีมาร์จิ้นเท่าไหร่ เป็นต้น

3.ได้สังคมใหม่ๆ
ในการลงทุนนั้นแน่นอนว่า เรานั่งอ่าน นั่งดู นั่งคิด คนเดียวก็คงได้ประโยชน์ไม่มากนัก ในสังคมนักลงทุนจึงมีการพบ ปะ พูดคุย กันทั้งในรูปแบบ online เช่น webborad หรือ facebook page และ offline เช่น งานสัมนาต่างๆ ซึ่งก็เป็นสังคมใหม่ๆ ที่ทำให้เราได้ไปเปิดหูเปิดตา ได้รู้จักคนในวงการต่างๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาดูว่า สังคมนั้นๆ เหมาะและดีกับเราหรือไม่ อย่างไร บางครั้งเราอาจจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการลงทุนได้อย่างประสบความสำเร็จ แต่บางครั้งหากเราไม่วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาอย่างดีพอ เราอาจจะสูญเสียเงินไปกับการลงทุนที่ผิดพลาดก็ได้ กลุ่มคนหรือสังคมหนึ่งที่ผมได้สัมผัสอยู่ห่างๆโดยปกติจะแวะเวียนไปทาง online ซะมากกว่า ก็คือ thaivi.org ปัจจุบันได้จัดตั้งเป็นสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) อย่างเป็นการเป็นงาน เป็นทางการทางกฏหมายแล้ว เท่าที่สัมผัสสังคมนี้มานาน ผมว่าสังคมนี้ให้สิ่งดีๆ กับผมมากว่า ทำร้ายผมนะ จึงอยากจะแนะนำนักลงทุนมือใหม่ให้ลองไปสัมผัสดูครับ (ลิงค์ข้อมูลการจัดตั้งสมาคมฯและการรับสมัครสมาชิก )

Leave a Reply

