No.72 ฉบับวางแผนการเงินส่วนตัว#4

จากตอนก่อนๆ ผมได้พูดถึงความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ในเรื่องของปัจจัยสี่ไปแล้ว มาคราวนี้ ผมอยากชวนให้คิดลึกลงไปในความคิดของเราๆ กันต่อว่า จริงๆแล้ว ความต้องการพื้นฐานสุดท้ายของมนุษย์คืออะไรกันแน่

ถ้าค้นหาคำตอบกันในแนววิชาการ แนวคิดของนักจิตวิทยา ที่มีชื่อเสียงและถูกนำไปใช้อ้างอิงกันมากที่สุด คงหนีไม่พ้น ทฤษฏีของ อับราฮัม มาสโลว์ (Abraham Maslow )  ที่เรียงลำดับความต้องการของมนุษย์จากขั้นต้นไปสู่ความต้องการขั้นต่อไปไว้เป็นลำดับดังนี้
1.ความต้องการทางด้านร่างกาย ( Physiological needs )
2.ความต้องการความปลอดภัย ( Safety needs )
3.ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ ( Belongingness and love needs )
4.ความต้องการได้รับความนับถือยกย่อง ( Esteem needs )
ุ5.ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ( Self-actualization needs )
(ที่มา: th.wikipedia.org)

จะสังเกตได้ว่า ความต้องการขั้นสูงขึ้นไป ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของจิตใจทั้งสิ้น โดยเฉพาะข้อสุดท้ายคือ ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ซึ่งผมคิดว่า ปลายทางของการที่ได้เข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ก็คือการที่เราได้มี “อิสระ” ที่จะได้ทำอะไรตามที่เราต้องการ โดยไม่ถูกยึดติดอยู่กับเงื่อนไขทางเศรษฐกิจและสังคม ( และไม่เดือดร้อนผู้อื่น ) นั่นเอง

ในสังคมเมืองและโลกของธุรกิจแบบทุนนิยมที่คนอย่า่งผมต้องวนเวียนอยู่นั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เงื่อนไขทางเศรษฐกิจของครอบครัวและส่วนตัว หรือพูดง่ายๆว่า “เงิน” นั้นเป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจต่างๆ เป็นอย่างมาก ทำให้เราขาด”อิสรภาพ” ในการเลือกทำสิ่งต่างๆ ตามความต้องการของตัวเอง ( ซึ่งเป็นความต้องการขั้นสูงสุด ตามทฤษฏีของมาสโลว์ )  แล้วทำยังไงหล่ะ เราถึงจะได้ไปถึงความต้องการขั้นสูงสุดนั้นสักที ผมขอลองเอาแนวคิดของผมมาลองแบ่งปันกันดูละกันเนาะ

6.กองทุนเพื่ออิสรภาพ(ทางการเงิน)
มีคนเคยพูดเสมอๆว่า อย่าเป็นทาสของเงิน แต่จงใช้เงินทำงานเยี่ยงทาส  เพราะเงินสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด ก็อยู่ที่เราว่า จะใช้เงินทำงานอย่างไร เราจึงควรเริ่มต้นจากการจัดสรรเงินที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของเรา มาไว้เพื่อลงทุนให้มันงอกเงย ซึ่งถ้าเราไ่ม่มีภาระที่จำเป็นจริงๆ เราควรจัดสรรเงินในส่วนนี้ให้ได้สักประมาณ 10% ของเงินรายได้แต่ละเดือน

การจัดสรรเงินกองทุนในส่วนนี้ นักการเงิน มักจะเรียกว่า การบริหารพอร์ตโฟลิโอ นั่นเอง ซึ่งก็คือ การแบ่งสรรปันส่วนเงินลงทุนของเรา กระจายไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนต่างๆ กันไป ตามแต่ระดับของความเสี่ยงและสภาพคล่อง โดยผมอาจจะไม่สามารถลงรายละเอียดได้มากนัก แต่ที่อยากจะเน้นและอยากให้ทำความเข้าใจมากๆ ก็คือ นิยามของคำว่า “สินทรัพย์” ซึ่งในความเข้าใจของผม ผมมองว่า สินทรัพย์คือร่างอวตารที่เปลี่ยนรูปมาจาก”เงินสด” โดยร่างอวตารนั้น มีหน้าที่ทำงานแทนเรา เพื่อผลิตกระแสเงินสดกลับคืนมาให้กับเราอีกที  (แต่หากร่างอวตารนั้นไม่ทำงานเพื่อผลิตกระแสเงินสดออกมา แถมเน่าเปื่อยลงเรื่อยๆ  เราไม่ควรเรียกร่างอวตารนั้นว่า สินทรัพย์ เด็ดขาด )   ซึ่งร่างอวตารที่ผมใช้บริการเป็นส่วนใหญ่ ก็จะเป็น “หุ้นสามัญ” ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นั่นเอง

สำหรับใครที่ไม่เวลาที่จะเรียนรู้การทำงานของร่างอวตาร(สินทรัพย์) ในรูปแบบต่างๆมากนัก หรือไม่มีเวลาที่จะบริหารพอร์ตโฟลิโอเอง ก็สามารถใช้บริการของกองทุนรวมต่างๆ ให้เขาบริหารจัดการแทนเราได้ ซึ่งก็จะมีต้นทุนในส่วนที่เป็นค่าใช้จายในการบริหารกองทุนที่ปนอยู่ในเงินที่เราต้องเอาไปลงทุนนั้นด้วย หรือในทางตรงข้าม หากใครมีเวลามากขึ้นไปกว่าการเลือกหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และมีความชำนาญในการบริหารธุรกิจของตัวเองได้พอสมควร ก็อาจจะเลือกลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ที่เราต้องเข้าไปดูแลเอาใจใส่ในรายละเอียดมากขึ้น เช่น การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า ก็คงได้

หรือหากใครที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสร้างงาน ( ซึ่งต่างจากทำงาน ) ชิ้นงานต่างๆที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมาเหล่านั้น เราสามารถใช้เป็นสินทรัพย์ เพื่อสร้างกระแสเงินสดกลับมาให้เราได้เช่นกัน ผ่านทางค่าลิขสิทธิ์นั่นเอง ซึ่งสินทรัพย์ประเภทนี้ เป็นสินทรัพย์ที่แปรสภาพจากจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเรามากกว่าเงินสด ซึ่งคนที่มีสินทรัพย์ประเภทนี้ เรามักจะเรียกเขาว่า ศิลปิน

ยังมีสินทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ อีกมากมายที่คงเล่าได้ไม่หมด แต่อย่างที่บอกไปว่า สำคัญที่สุดคือ เราต้องเข้าใจว่า สินทรัพย์คืออะไร และจะใช้มันให้ทำงานแทนเราได้อย่างไร เพราะจุดหมายปลายทางที่หวังไว้ ผมอยากให้ทุกคนได้มีอิสรภาพในการสร้างสรรค์งานจากสิ่งที่ตัวเองรัก โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน  เราควรปล่อยให้เงินทำงานเพื่อเงินแทนเราจะดีกว่าเนาะ

ตอนหน้าผมจะมาเล่าสรุปตอนจบของการวางแผนการเงินส่วนตัว พร้อมกับกองทุนสุดท้ายที่ผมอยากให้ทุกคนมี กองทุนที่ว่านี้จะเป็นกองทุนเกี่ยวกับอะไร โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ 🙂

Leave a Reply

