No.61 ฉบับหนังสือเปลี่ยนชีวิต

ค่ำวันหนึ่งระหว่างผมขับรถไปตีแบด มีน้องที่บริษัทนั่งไปด้วยหนึ่งคน เราคุยกันเรื่องสัพเพเหระ แล้วอยู่ดีๆ ผมก็พูดขึ้นมาประมาณว่า ในชีวิตผม มีหนังสืออยู่ 2-3 เล่ม ที่ทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนไป มันทำให้ผมรู้จักตัวเอง และค้นพบตัวเองมากขึ้น

หลังจากวันนั้น ผมกลับมานั่งทบทวนดูอีกครั้ง ผมสรุปได้ว่า หนังสือที่เปลี่ยนแปลงชีวิตผม มีด้วยกันดังนี้

1.แฮรี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์
แฮรี่พอตเตอร์ฯเป็นหนังสือที่ทำให้ผมเริ่มต้นนิสัยการอ่าน ไม่สายเกินไปกว่านี้ … เท่าที่ผมจำความได้ ผมเองตั้งแต่เด็กจนโตมา นอกจากหนังสือเรียนที่ต้องอ่านเพื่อสอบแล้ว ก็ไม่ค่อยได้อ่านหนังสืออะไรอีก ขนาดว่า หนังสือพิมพ์ยังไม่ค่อยจะอ่าน แต่แล้ว ต้นกล้าการรักการอ่านต้นแรกก็ได้งอกเงยขึ้น หลังจากผมได้อ่าน แฮรี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ เมื่อตอนเริ่มทำงานได้แล้ว…ซึ่งผมก็ยังรู้สึกดีใจ ที่ยังไม่สายเกินไป

2.ตีแตก
ผมก็เหมือนลูกจ้างกินเงินเดือนส่วนใหญ่ ที่มีความฝันว่า วันหนึ่งจะสามารถเป็นเจ้าของกิจการ มีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือเป้าหมายสูงสุดในการมีชีวิตอยู่ในโลกของทุนนิยมก็คือ การมีอิสรภาพทางการเงิน ผมอ่านหนังสือ How-to หลายเล่ม แต่ก็รู้สึกว่า หนทางที่ว่า ไม่ค่อยเหมาะหรือ ไม่ถูกจริตกับตัวผมเอาเสียเลย จนกระทั่งได้มาอ่านหนังสือ ตีแตก (กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต ) ของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ทำให้ผมได้รู้จักคำว่า Value Investor และทำให้ผมได้รู้ว่า ผมอยากจะเป็นอะไร หรืออยากจะทำอะไร เพื่อที่จะทำให้ผมมีอิสรภาพทางการเงินได้ แม้ว่าหนทางมันอาจจะยังห่างไกลและไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่อย่างน้อยผมก็พอจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์บ้างแล้ว

3.เข็มทิศชีวิต
ผมโตมากับร้า่นเช่าพระเครื่อง เรียนโรงเรียนวัด บ้านอยู่ใกล้กำแพงวัด แต่ถ้าจะวัดความเป็นพุทธศาสนิกชนจากการปฏิบัติแล้ว ผมคงห่างไกล จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมได้หนังสือเข็มทิศชีวิตเป็นของขวัญวันเกิด นับจากวันนั้นผมก็ได้เรียนรู้แก่นคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยไม่ทันได้รู้ตัว หนังสือเข็มทิศชีวิต เปรียบเสมือนประตูบานแรกที่เปิดโลกทรรศน์ด้านธรรมะ ให้ผมได้ก้าวข้ามประตูเข้าไปเื่พื่อศึกษาแก่นของพระพุทธศาสนา อย่างจริงๆจังๆในเวลาต่อมา หากหนังสือตีแตกทำให้ผมเห็นหนทางของอิสรภาพทางโลก หรือ ทางกาย เข็มทิศชีวิตก็คงทำให้ผมได้พบหนทางแห่งอิสรภาพทางธรรม หรือ ทางใจนั่นเอง

4.แก่นพุทธศาสน์
ผมยังจำความรู้สึกในค่ำคืนที่ผมได้อ่านหนังสือ แก่นพุทธศาสน์ของท่านพุทธทาส ได้เป็นอย่างดี ความรู้สึกที่ว่า ถ้าจะเปรียบกับหนังจีนกำลังภายใน ก็คงเหมือนฉากที่พระเอกของเรื่อง ได้ไปค้นพบคัมภีร์สุดยอดวิชา เข้าโดยบังเอิญ …. ณ ช่วงเวลานั้น ผมอุทาน ในใจว่า “ทำไมเราเพิ่งมาเจอหนังสือเล่มนี้!!”  แก่นพุทธศาสน์ ทำให้ผมได้รู้ว่า แก่นแท้ของคำสอนของพระศาสดา คืออะไร ทำให้ผมได้รู้ว่า อะไรเป็นอะไร ตามความเป็นจริงของธรรมชาติ เหมือนที่ท่านพุทธทาส ได้กล่าวไว้ในหนังสือ แม้ผมจะยังไม่บรรลุ รู้แจ้งเห็นจริง หลังจากอ่านจบ แต่ผมก็คิดว่า ผมได้พบกับหนทางแห่งการดับทุกข์ที่แท้จริง อันเป็นหนทางที่จะนำเราไปสู่ความเป็นอิสระจากสิ่งใดๆ ทั้งปวง

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะพูดประโยคเดียวกับพี่โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงสิงห์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร a day พูดไว้ในสารคดี 9 คำพ่อสอน  – “ผมเป็นคนหนึ่งที่ยืนยันได้ว่า การอ่านหนังสือมีคุณูปการที่มหาศาลต่อชีวิตจริงๆ” 🙂

Leave a Reply

