No.32 ฉบับจดหมายเหตุซิดนี่ย์ วันที่ห้า

เช้าวันที่ 19 ธันวาคม 2008 คณะของเรามีโปรแกรม Day trip นั่งรถไฟไปท่องเที่ยวที่ Blue Mountains ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เป็นทิวทัศน์ของภูเขา หน้าผา และทางเดินศึกษาธรรมชาติ โดยมีจุดขายเป็นหน้าผาหิน เป็นแท่งแยกออกจากกัน 3 แท่ง ถูกเรียกขานให้ผูกเรื่องกับตำนาน ว่า เป็น Three Sisters หรือ หินสามพี่น้อง นั่นเอง

Blue Mountains อยู่ห่างจากตัวเมืองซิดนี่ย์ออกไปทางตะวันตก ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟระหว่างเมืองประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งเส้นทางรถไฟระหว่างเมืองหรือ inter city นั้นก็เป็นเส้นเชื่อมต่อกับ CityRail โดยเรานั่ง CityRail จากสถานี CIRCULAR QUAY มาลงที่สถานี CENTRAL เพื่อต่อรถไฟระหว่างเมืองไปยัง Blue Mountain ซึ่งสถานีปลายทางที่เราต้องลงก็คือ สถานี KATOOMBA โดยเราสามารถซื้อตั๋วไปกลับ ใบเดียว ได้เลยตั้งแต่สถานี CIRCUlAR QUAY

เมื่อถึง KATOOMBA เราได้รับคำแนะนำจาก guide book ต่างๆให้ไปติดต่อซื้อทัวร์ 1 Day Trip ที่ Booking Office ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟเท่าไหร่ เรียกว่า ตั้งดักรอ คนที่ขึ้นมาจากอุโมงค์ทางเดินออกจากสถานีรถไฟกันเลยทีเดียว สิ่งที่เราจะได้เมื่อซื้อทัวร์ 1 Day Trip ก็คือ Guide Book 1 เล่มซึ่งใช้เป็น ตั๋วในการขึ้นรถ explorer bus  แนบมากับ ตั๋วขึ้น Scenic Skyway  Scenic Railway และ Scenic Cableway

เรามากันถึงเร็ว จึงได้ขึ้น Explorer bus เที่ยวแรกของวันเลย Explorer bus นั้นจะวิ่งเป็นวงกลมรอบๆ แหล่งท่องเที่ยวภายใน Blue Mountain โดยจะมีคนขับรถอัธยาศัยดี คอยให้คำแนะนำจุดจอดรถต่างๆ ว่า ที่นั่น ที่นี่ มีอะไรน่าสนใจ เมื่อเราลงไปชมจุดท่องเที่ยวเหล่านั้นแล้ว เราสามารถคอย Explorer bus คันถัดไป ที่จะมารับเราไปยังจุดอื่นตามตารางเวลา ที่บอกไว้ที่จุดจอดอย่างชัดเจน

เราใช้เวลาท่องเทีี่ยวตามจุดต่างๆ กันอยู่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ตกประมาณ บ่ายสองโมงกว่าๆ ก็เดินทางกลับ ซึ่งเมื่อกลับมาถึงซิดนี่ย์ เราก็แยกย้ายกันกลับเข้าที่พัก โดยนัดหมายกันว่า วันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ซิดนี่ย์ของคณะเรา จะไปเล่นดูตลาดนัดวันหยุดที่ย่าน The Rock กัน ผมเข้าไปเก็บสัมภาระที่ห้องแล้วออกมาเดินเล่นที่สวนสาธารณะ Royal Botanic โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การเดินไปเก็บภาพ SYDNEY OPERA HOUSE ที่มี HARBOUR BRIDGE เป็นฉากหลัง ในมุมที่เล็งไว้ตั้งแต่ วัน สอง วันก่อนหน้านี้

เมื่อดูนาฬิกา ก็พบว่าใกล้เวลาที่ประตูสวนสาธารณะ จะปิดอีกไม่ถึงชั่วโมงนี้แล้ว ผมจึงต้องเร่งฝีเท้าเดินไปยังจุดที่จะถ่ายภาพ และด้วยเวลาเย็นแบบนั้น ทำให้แสงอาทิตย์แทบจะไม่มีลอดมาส่องวัตถุให้ดูมีมิติ ขึ้นมาเลย ผมเลยจำยอมที่จะต้องได้ภาพที่ปรารถนามาในรูปแบบที่แข็งๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่า ไม่ได้ถ่าย เพราะครั้นจะรอให้มีแสง ก็คงต้องตีตั๋วมาใหม่ในวันอื่นๆ ซึ่งก็ไม่น่าจะหาโอกาสมาได้ง่ายๆ เหมือนกรุงเทพฯ เชียงใหม่

วันสุดท้ายของการเดินทางเป็นอย่างไร ขอเก็บไว้สรุปตอนหน้านะครับ 🙂

ปล. รายละเอียดเพิ่มเติมของการทัวร์ Blue Mountains ดูกันได้ที่ http://www.explorerbus.com.au ครับ