No.30 ฉบับจดหมายเหตุซิดนี่ย์ วันแรก

คณะของเราเดินทางถึงสนามบิน KINGSFORD SMITH ตามกำหนดการ โดยใช้เวลาเดินทางคราวๆ ประมาณ 9 ชั่วโมง และใช้เวลาในการตรวจคนเข้าเมือง และรอรับกระเป๋าอยู่พอสมควร จึงเดินทางต่อด้วยรถ taxi จากสนามบิน ไปยัง โรงแรมที่พัก คือ FOUR SEASONS  HOTEL
แต่เนื่องจากเราไปถึงเช้าเกินไป ทำให้ยังไม่สามารถเข้าพักที่ห้องได้ จึงได้แต่ล้างหน้าแปรงฟัน แล้วออกไปเดินเล่นชมเมืองกัน บริหารเวลาให้ผ่านไป

โรงแรม FOUR SEASONS ตั้งอยู่บนถนน GEORGE STREET ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นถนนแกนกลางของเมืองซิดนี่ย์เลยก็ว่าได้ ถ้าไปไหนแล้วจะกลับโรงแรม ขอให้หา GEORGE STREET ให้เจอ ก็กลับโรงแรมได้แล้ว และที่สำคัญจุดที่ตั้งของโรงแรมก็แสนจะใกล้กับ SYDNEY OPERA HOUSE และ SYDNEY HARBOUR BRIDGE ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองซิดนี่ย์มากๆ เราจึงออกไปเดินถ่ายรูปเล่นกัน เพื่อให้รู้ว่า มาถึงซิดนี่ย์แล้วจริงๆ

จากนั้นก็ไปเดินเล่น ฆ่าเวลาต่อกันแถวย่าน THE ROCKS แวะหาข้อมูลแผ่นพับ แผนที่ต่างๆที่ Sydney Vistor Centre ที่อยู่แถวๆ The Rocks Centre พอใกล้ๆ จะเที่ยง ( ซิดนี่ย์เวลาเร็วกว่ากรุงเทพฯ 4 ชั่วโมง ) ก็ไปเข้าห้องพักกัน

เราพักผ่อนตามอัธยาศรัยกันไม่นาน ก็นัดกันลงมาเพื่อไปหาอาหารกลางวันกินกัน โดยเป้าหมายอยู่ที่ ย่าน China Town โดยระบบขนส่งสาธารณะอย่างแรกที่เราเลือกใช้ในการเิดินทางก็คือ City Rail ซึ่งเป็นรถไฟวิ่งภายในเมือง โดยมีจุดเชื่อมต่อไปยังเมืองอื่นๆ ได้ด้วย เราขึ้นกันที่สถานี CIRCULAR QUAY ซึ่งเป็นสถานนีที่อยู่ใกล้โรงแรมเอามากๆ เดินแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว แถมสถานนีนี้ยังเป็นชุมทาง ที่รถไฟสายต่างๆ เกือบทุกสายจะต้องผ่านที่นี่ ( ที่นี่ยังเป็นชุมทางของท่าเรือเฟอรี่ ที่ไปยังท่าต่างๆในซิดนี่ย์อีกด้วย ) เีรียกว่า เป็นศูนย์กลางระบบขนส่งมวลชนจริงๆ

เราใช้เวลาไม่นานนักก็มาถึงสถานี CENTRAL แล้วเดินหาทางมาเรื่อยๆ จนเจอ China Town เราหาร้านอาหารจีน ทานกัน โดยแต่ละคนก็เลือกไปคนเราเมนู สำหรับผมนั้น ได้บะหมี่เกี๊ยวกุ้งเนื้อแน่นชิ้นใหญ่มาหนึ่งชามใหญ่ เรียกว่า กว่าจะทานหมด ก็ท้องแน่นกันไปตามๆกัน ( ราคาเท่าไหร่จำไม่ค่อยจะได้ แต่โดยพื้นฐานแล้วอาหารการกินมื้อหลักๆ ที่ซิดนี่ย์ พวกอาหารจานเดียว ก็น่าจะอยู่สักประมาณ 6-10 เหรียญ เห็นจะได้ )

จากนั้นก็เดินหาซื้อของฝาก ( คิดดูซื้อกันตั้งแต่วันแรกที่มาอ่ะ ) แล้วก็กลับโรงแรมและนัดกันอีกครั้งเพื่อไปทานอาหารเย็น โดยเราได้รับการแนะนำให้ไปลองทานกันที่ร้าน PANCAKES ON THE ROCKS ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า อยู่ย่าน THE ROCKS ส่วนอาหารขึ้นชื่อของที่ร้านก็อยู่ในชื่อร้านอยู่แล้ว ก็คือ pancake นั่นเอง แต่อาหารคาวอื่นๆ ในร้าน ก็รสชาติใช้ได้ทีเีดียว

หลังเสร็จสิ้นมื้อเย็น เราก็เดินกลับโรงแรมและแยกย้ายกันพักผ่อนตามห้องของแต่ละคน (ทาง ไอบีเอ็ม จัดให้พักคนละห้อง เป็นเตียง King Size  เรียกว่า กลิ้งสามทียังไม่ตกเตียงเลย)  ผมพยายามพักผ่อนให้เต็มที่ หลังจากการเหนื่อยล้า จากการเดินทางและเดินเล่นทั้งวัน เพราะวันถัดไปจะต้องเข้า ห้องเรียนกันแล้ว