No.26 ฉบับตรวจสุขภาพฝันประจำปี

สัปดาห์ สองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้อ่านหนังสือ”หน่อไม้” ซึ่งเป็นการบันทึกเรื่องราวการออกทริปไปปลูกป่าร่วมกันของนักเขียน 3 คน คือ ทรงกลด ทรงศีล และ นิ้วกลม กับ นักอ่านอีกหลายสิบชีวิต เป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่ผ่านแล้วรู้สึกอิ่มไปกับเรื่องราวในบันทึกของนักเขียนของทั้งสามคน ผมว่าหนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยความฝัน เป็นฝันของทั้งนักเขียนและผู้อ่านที่ร่วมเดินทางไปในทริปนี้

ในหนังสือมีประโยคคมๆ คำโดนๆ อยู่มากมายนับไม่ถ้วน แต่ที่ผมชอบมากๆ คือ ประโยคที่เขียนประมาณว่า “อีกสิบปีข้างหน้า เราจะมาตรวจสุขภาพฝันกัน” โอ้โห เจ้าคำว่า สุขภาพฝัน เนี่ยแหล่ะครับ ที่อ่านแล้วมันโดดอวัยวะที่อยู่ภายใต้หน้าอกข้างซ้ายเสียจริงๆ

ผมว่าในการดำเนินชีวิตของคนเราเพื่อทำอะไรบางอย่างที่เป็นเป้าหมายในอนาคต นอกจากสุขภาพกายที่แข็งแรงแล้ว เราควรจะมีสุขภาพฝันที่แข็งแรงด้วย ซึ่งฝันที่แข็งแรงอาจจะประกอบไปด้วย ความเชื่อและความศรัทธาในคุณค่าของตัวเรา ความมุ่งมั่นในเป้าหมายที่วางไว้  ซึ่งวิธีการหนึ่งในการตรวจสุขภาพฝันของเราที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้ก็คือ การเขียนบันทึกความฝันของเราเอาไว้ แล้วอีก ปี สองปี หรือ สิบปี ข้างหน้าเราลองมาอ่านบันทึกความฝันนั้นอีกครั้งเืพื่อตรวจสอบว่า ความเป็นจริง ณ ขณะนั้นเมื่อเทียบกับความฝันที่เราเคยบันทึกไว้ ระยะห่างมันใกล้กันมากขึ้นหรือเปล่า หากฝัน ณ วันนี้ กับความเป็นจริง ณ วันนั้นใกล้จนเกือบจะเป็นสิ่งเดียวกัน ก็บอกได้เลยว่า ระหว่างทางจากวันนี้ ถึง วันนั้น สุขภาพฝันของคุณแข็งแรงเอามากๆ ครับ

ปลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ( 6-8 กันยายน ) ผมมีนัดตรวจสุขภาพกายและสุขภาพฝันประจำปีแล้วครับ ไม่ได้ไปตรวจกับแพทย์ พยาบาลที่ไหน แต่ไปตรวจกับธรรมชาติครับ ผมจะมีทริปไปภูสอยดาว ภูหรือดอยที่ว่ากันว่า ทางเดินเท้าขึ้นภู น่าจะโหด หิน ติดอันดับ ท็อปทรี ของไทยเลยทีเดียว เป็นการตรวจสุขภาพกายไปในตัวว่า สังขารเรายังไหวอยู่หรือไม่กับสภาพการเดินทางแบบนี้ ในขณะเดียวกันการได้เข้าไปใกล้ชิดกับธรรมชาติ และ หลีกหนีจากความวุ่นวายของเมืองหลวงก็น่าจะทำให้ผมได้มีเวลาตั้งสติ คิดตรอง เกี่ยวกับความฝันและสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันว่า มันห่างไกลกันอยู่สักเท่าไหร่

ปล. วันนี้คุณตรวจสุขภาพฝันของคุณแล้วหรือยัง 🙂

One thought on “No.26 ฉบับตรวจสุขภาพฝันประจำปี

  1. คำว่า สุขภาพความฝัน … อ่านแล้ว *โดน* อวัยวะที่อยู่ภายใต้หน้าอกข้างซ้าย แสดงว่า **มี** ” ความเชื่อและความศรัทธา และ ความมุ่งมั่น เป้าหมาย นั่นก็คือ…..สุขภาพความฝัน ในระดับเกณท์ **ดี** อยู่

    แต่ … ถ้าฟังแล้วนึกไม่ออก และไม่รู้สึกอะไร แสดงว่า สุขภาพความฝันตายด้านไปแล้วล่ะสิ (แย่แล้ว 😦 )
    รึ เรื่องมากตั้งเป้าความฝันยิ่งใหญ่เร๊อะเกินเลยมองไม่เห็นอะไรเลย 😀

    ไปเที่ยว ภูสอยดาว หน้าฝน แบบนี้ ถ่ายรูปออกมา ภาพสวยชุ่มฉ่ำหัวใจแน่เลย

Leave a Reply

