No.18 ฉบับเพราะอะไร

เข้าปีใหม่มาก็ครบหนึ่งเดือนพอดีแล้ว เดือนหน้าก็จะเข้าสู่เดือนที่ใครต่อใคร ต่างบอกว่า เป็นเดือนแห่งความรัก ซึ่งก็คงจะเป็นเพราะว่า มีวันแห่งความรัก อยู่ในเดือนกุมภาฯ นั่นเอง

ปี สอง ปี ที่ผ่านมาเมื่อถึงช่วงวันแห่งความรัก ผมมักจะเลือกเพลงรักที่ผมนึกถึง หรือ ได้ยิน ในช่วงนั้นแล้วรู้สึกชอบมากๆ มาแปะไว้ใน blog มาปีนี้ ผมก็ขอเลือกเพลง เพราะอะไร เป็นเพลงประจำวาเลนไทน์ปีนี้ของผมละกันครับ

เพลงเพราะอะไร เวอร์ชั่นที่เราได้ยินกันเป็นประจำ ก็คงจะเป็น เวอร์ชั่นของป้างนครินทร์ กิ่งศักดิ์  ผมเองชอบเพลงนี้มาก มาค่อนข้างนานแล้ว ยังคิดว่า คนแต่งช่าง แต่งได้ไพเราะมากมายจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ขวนขวายไปหาข้อมูลว่าใครแต่ง ยังคิดว่า ป้าง คงจะแต่งเองเหมือนเพลงอื่นๆ ในอัลบั้มอยู่เลย จนกระทั่งมาดูบันทึกการแสดงสดของวงเฉลียง ในคอนเสิร์ตชื่อ “เหตุเกิดที่… เฉลียง งานดนตรีบำบัด ถาปัดจัด เฉลียงโชว์” ซึ่ง ศุ บุญเลี้ยง ได้เชิญ ป้างมาเป็นแขกรับเชิญ แล้วบอกว่า มีเพลงหนึ่งที่อยากร้อง ชื่อเพลงเพราะอะไร เป็นเพลงที่พี่จิก ประภาส ชลศรานนท์ แต่งเนื้อให้ แต่ทำเนื้อหายไปตอนนั้น แล้วอยู่ดีๆ ก็มาได้ยิน เพลงนี้ โดยป้างเป็นคนเอาไปร้องเสียแล้ว ซึ่งป้างเองก็บอกว่า ได้เพลงนี้มาเพราะ ไปขอเพลงพี่จิก ตอนเจอที่สนามบอล ^__^

จนมาวันนี้ ผม search google เพื่อจะหา link เพลงนี้ ให้ไปฟังกัน ก็พบว่า มีเวอร์ชั่นใหม่เป็น เวอร์ชั่นที่ป๊อด โมเดิร์นด็อก ร้อง เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง หม่ำเดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม ถ้าจะดูความสัมพันธ์ ว่า ทำไมเพลงนี้มาอยู่ในหนังเรื่องนี้ได้ ก็ไม่ยากครับ พี่จิก ประภาส เป็นเจ้าของ workpoint -> workpoint สร้างหนัง หม่ำเดียวฯ  ^__^  ฟังเวอร์ชั่น นี้ก็ได้ความอลังการของเครื่องดนตรีไปอีกแบบเหมือนกันนะครับ ลองไปฟังกันดูครับ

เนื้อเพลง เพราะอะไร โดยประภาส ชลศรานนท์

เธอเคยถามกับฉัน ที่ฉันรักเธอ ว่าอยากจะรู้รักเพราะอะไร
กลับไปคิดไปค้น ใคร่ครวญมากมาย ไม่เจอ…คำตอบ
ที่ผ่านมานั้นไม่คิดอยากรู้ที่มา และไม่เคยหาเหตุผลใดๆ
แค่ตัวฉันเพียงรู้ ว่าเป็นสุขใจเมื่ออยู่เคียงกัน
อาจจะฟังแล้วไร้เหตุผล ว่าสิ่งที่ทำให้คนรักกัน
หรือเป็นเพียงรอยยิ้ม รอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ
หากจะหาเหตุผลสักคำ ว่าสิ่งที่ทำให้ฉันรักเธอ
นั่นเป็นเพราะตัวฉันมาเจอ เจอสิ่งดีงาม

อาจจะฟังแล้วไร้เหตุผล ว่าสิ่งที่ทำให้คนรักกัน
หรือเป็นเพียงรอยยิ้ม รอยนั้นเมื่อวันแรกเจอ
หากจะหาเหตุผลสักคำ ว่าสิ่งที่ทำให้ฉันรักเธอ
นั่นเป็นเพราะตัวฉันมาเจอ เจอสิ่งดีงาม

ตั้งแต่วันฉันพบเธอ ก็เจอแต่สิ่งดีงาม

ตั้งแต่วันฉันพบเธอ ได้เจอแต่สิ่งดีงาม

เวอร์ชั่น ป๊อด http://bignose.exteen.com/20080105/moderndog
เวอร์ชั่น ป้าง http://notjustv.exteen.com/20060411/entry

4 thoughts on “No.18 ฉบับเพราะอะไร

  1. สวัสดี …
    เป็นยังไงบ้าง…
    สบายดีไหม?…
    ส่วนฉัน สบายดี …

    เลยได้ตามกลับไปฟังเพลงนี้ด้วย ไม่ได้ฟังนานแล้ว
    ฟังเวอร์ชั่นพี่ป้าง ฟังแล้ว ยังกลับไปนึกถึงตอนได้ฟังเพลง อัลบัม พี่เค้าใหม่ ๆแรก
    ที่ฟังทุกเพลง แล้วนึกตาม พี่เค้าแต่งเพลงแต่ละเพลงมาได้ยั่งงี้ ได้ยังไงนะ
    นึกและวิเคราะห์ตาม แบบว่า เหมือนเก็บความคิดเอาไว้เยอะ ๆ
    แล้วพอออกมาเป็นอัลบั้มเพลง มันโดน เออใช่! ทุกเพลงเลย

    ส่วนเวอร์ชั่น พี่ป๊อด ไม่เคยฟัง ฟังแล้วขนลุกเลย ยิ่งช่วงอินโทรตอนแรก วินาทีแรกจนวินาทีที่23, และตอนพักครึ่งนะ นาทีที่2.14,2.33 ไปเรื่อยๆ~

    เดี๋ยวจะลองนึกดูบ้างว่า เพลงรักสำหรับปีนี้ เราเลือกเพลงอะไร

    เฮ้อ ดีใจจัง ที่ได้มาเจอบล๊อกนี้ แล้วก็ได้เขียน…

    อ้อ… ตอนนี้ ฟังเพลงอะไรอยู่?

  2. ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ถึงไม่ลืมเธอ
    มีเธอในใจฉันเสมอไม่เข้าใจ
    อยากกอดเธอเอาไว้ สักเท่าไร
    แต่หัวใจ ฉันก็รู้ดี จูบเธอได้ในฝัน
    เท่านี้ แค่นี้ เพียงข้างในใจ
    รักไม่ได้บอกกับตัวเอง หัวใจตัวเอง
    ต้องห้ามตัวเอง บอกมันอย่าหวั่นไหว
    รักเขาไม่ได้ เขาดียังไง
    ชอบเขาเท่าไหร่ ก็ต้องหยุดไว้ ..เอง

    เป็นบททดสอบของเบื้องบน ให้ค้นหาหัวใจ
    ส่งมาให้ตัวฉันข้ามไป
    อยากจะลองใจฉันหรือเปล่า
    จะได้รู้ว่ารักลึกแค่เหงา
    ให้เห็นเงา สะท้อนหัวใจ
    เก็บเธอไว้แค่ฝัน ได้ไหม
    เพราะหัวใจ ฉันก็กระซิบว่า

    http://bignose.exteen.com/20071108/groove-riders-1

  3. สวัสดี PIM เราสบายดีตามอัตภาพแบบพอเพียง อิอิ ไม่สบาย ก็คิดบวก ให้กับชีวิตได้ตามเรื่องตามราว มาเจอ blog นี้ได้ยังไงนี่ ^__^ ดีใจครับที่ฝาก comment ไว้ … ตอนนี้ฟังหลายเพลง แต่ที่ฟังทุกวันก็เพลงชาติไทย ฟังทันบ้างไม่ทันบ้าง เพราะตื่นสาย ส่วนใหญ่จะได้ฟังในรถ 555+

Leave a Reply

